Một lần dạo hiệu sách ở sân bay Kuala Lumpur, mình tình cờ mua được "Penang Heritage Food", một quyển sách giới thiệu các món ăn và văn hoá ẩm thực của vùng Penang, Malaysia. Tác giả sách là ông Ong Jin Teong, tuy không phải là một đầu bếp chuyên nghiệp, nhưng mẹ ông, bà Khoo Chiew Kin là một đầu bếp tài năng và nổi tiếng tại Penang lúc sinh thời.

Với "Penang Heritage Food", Ong Jin Teong đã kể lại những câu chuyện về thuở ấu thơ của mình, với những món ăn của mẹ, của gia đình, những kỷ niệm xa xưa về nơi chôn nhau cắt rốn là thành phố nhỏ Penang. Nhờ quyển sách này, mình đã học được cách nấu nhiều món ăn Malaysia cổ truyền.


Penang, cũng như mọi thành phố khác của Malaysia, là nơi tập hợp của nhiều người từ những vùng đất khác nhau, vì vậy món ăn ở đây cũng chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hoá, như Hoa, Ấn, Mã Lai, Thái Lan.

Món mì trộn mà mình giới thiệu lần này là món ăn chịu nhiều ảnh hưởng của ẩm thực Thái Lan, với cách sử dụng sả và lá chanh, nhưng đồng thời cũng sử dụng sambal, một hỗn hợp gia vị truyền thống của người Malaysia. Đúng ra nguyên gốc nó là món bún trộn, nhưng trong tủ mình hôm nay hết bún khô nên mình thay thế bằng mì somen của Nhật.

Recipe
300g bún gạo khô (mình thay thế bằng mì somen)
150g giá đỗ
250g tôm tươi
3 củ sả nhỏ
12 quả quất nhỏ (mình thay thế bằng một quả chanh và một ít đường)
2 quả ớt tươi
5 lá chanh
3 quả trứng
300g đậu phụ
đường, muối
3 thìa Sambal Belacan
Optional:  3 thìa nhỏ dừa nạo
              1 bông hoa gừng (ginger bud) nếu có

Sambal Belacan là một gia vị truyền thống rất hay được sử dụng trong món ăn Malaysia, gồm có ớt tươi, ruốc khô, nước quất, trộn đều và giã nhỏ trong cối.
Mình sử dụng Sambal Belacan làm sẵn đóng lọ của hãng Sing Long mua ở Malaysia:


Bạn có thể thay thế Sambal Belcan bằng hỗn hợp:  4 quả ớt tươi thái nhỏ + một thìa cà phê ruốc + nửa quả chanh + 3 thìa đường rồi trộn đều.

Cách làm:
- Luộc bún (mì), xả qua nước lạnh cho mì hết bột và để ráo nước.
- Bắc một nồi nước sôi khác, trụng giá, luộc tôm đã làm sạch.
- Đậu phụ rán vàng, thái miếng. Trứng luộc chín, bóc vỏ, thái đôi.
- Sả chỉ sử dụng phần gốc trắng, thái nhuyễn. Lá chanh thái sợi nhỏ. Ớt thái nhỏ.
- Trộn đều nước quất (chanh), đường, muối, ớt, Sambal Belacan, nếm vừa ăn.
   Sau đó cho vào bún (mì), tôm, đậu phụ, sả thái nhuyễn, lá chanh, trộn đều.
- Rắc dừa nạo và hoa gừng lên trên nếu có. Cho ra dĩa, trang trí với trứng luộc chín thái đôi.

Bon apetite !






Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.